กิจกรรมจิตศึกษา
สัปดาห์ที่
1
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
11ม.ค.59 |
-จินตนาการ
-พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน |
กิจกรรม: ดอกไม้ในแจกันแห่งรัก
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก/ ขนมจีบกับซาลาเปา
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวของนางฟ้ากับแจกันใบสวยให้นักเรียนฟัง ครูให้นักเรียนช่วยปักดอกไม้จากฝ่ามือที่แสนอบอุ่นเพื่อมอบความรักให้แก่กัน - ครูนำอุปกรณ์ มาให้นักเรียนดู(จานสีน้ำ / ถังน้ำ /ผ้าเช็ดมือ/กระดาษวาดภาพแจกัน) - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?" "มีสีอะไร/สีภาษาอังกฤษเรียกว่าอย่างไร? มีทั้งหมดกี่สี ? "นักเรียนเคยเห็นดอกไม้สีอะไร และชื่อดอกอะไรบ้าง?" -ครูนำกระดาษที่วาดภาพแจกันไปวางไว้ตรงกลางและสาธิตวิธีพิมพ์ภาพจากฝ่ามือลงบนแผ่นภาพแจกันให้นักเรียนดู -เชิญคนที่พร้อมมาช่วยพิมพ์ภาพลงบนแผ่นภาพแจกันทีละคน - ครูและนักเรียนช่วยกันตั้งชื่อแจกัน
ขั้นจบ :
ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-เพลงพัฒนา
คลื่นสมอง -สีน้ำ - ผ้าเช็ดมือ-ถังน้ำล้างมือ-แผ่นภาพแจกัน |
วันอังคาร
12 ม.ค.59 |
-
จินตนาการ/ความคิดสร้างสรรค์
- คณิตศาสตร์รูปร่างรูปทรง -ความคิดเชื่อมโยงกับประสบการณ์ที่เคยพบ |
กิจกรรม:
ต่อเติมรูปร่างมหัสจรรย์
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก/ ขนมจีบกับซาลาเปา
ขั้นกิจกรรม
:
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? / และมีลักษณะคล้ายกับอะไร?” - ครูสาธิตวิธีการทำให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง - ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียน ดังนี้ กระดาษครึ่ง A4 จำนวน 1 แผ่นที่มีรูปร่าง อยู่ 1 รูป /ปากกาเมจิก 1 ด้าม - นักเรียนรับ-ส่งอุปกรณ์กันอย่างนอบน้อม- นักเรียนวาดภาพต่อเติมรูปร่างตามจินตนาการหนึ่งรูปที่นักเรียนอยากให้เป็น - เมื่อทุกคนต่อเติมเสร็จ นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดภาพวาดทีละคน -นักเรียนส่งชิ้นงานใส่ตะกร้าส่งกลับครูอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ปากกาสีเมจิก - กระดาษ A4 |
วันพุธ
13 ม.ค.59 |
-
กำกับสติ/สมาธิ
-ผ่อนคลาย- รับรู้ลมหายใจ- เห็นคุณค่าของตนเอง |
กิจกรรม:
โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก/ ขนมจีบกับซาลาเปา/สัมผัสร่างกาย ขั้นกิจกรรม :-ครูนักเรียนยืนด้วยขาที่แข็งแร็งอย่างมั่นคง จากนั้นกำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ ขณะที่ทำท่าโยคะทุกคนรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก-ครูเริ่มท่าโยคะท่าแรกที่ท่ายืน โดยให้นักเรียนเป็นผู้นำในการทำท่าโยคะคนละ 1 ท่า ดังนี้
-
ท่ายืน * ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้/เครื่องบิน
- ท่านั่ง * เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน * จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan 5 นาที - ครูพานักเรียนแตะสัมผัสร่างกายส่วนต่าง ๆ ให้รับรู้ถึงความพร้อมของร่างกาย ขั้นจบ : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
วันพฤหัสฯ
14ม.ค.59 |
-การใช้ประสาทสัมผัสจากการฟังเสียง
-รู้สึกชื่นชมเสียงดนตรี/สุนทรียะ- เกิดสมาธิในการฟังเสียง -รู้สึกผ่อนคลาย |
กิจกรรม
: เสียงดนตรีจากน้ำ
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym3ท่า ท่าขนมจีบซาลาเปา / กระต่าย กอหญ้า /นับนิ้วจำนวน ขั้นกิจกรรม :- ครูนำแก้วใส่น้ำ 5 ใบ (แต่ละใบระดับน้ำไม่เท่ากันและติดเบอร์ 12345ไว้ข้างแก้ว) ใช้ผ้าคลุม ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่ามีอะไรที่อยู่ใต้ผ้า?" - ครูเปฺิดผ้าคลุมออกแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด " นักเรียนเห็นอะไร? " "น้ำมีประโยชน์อย่างไร? ""นักเรียนเคยเห็นน้ำที่ไหน?" "นักเรียนคิดว่าน้ำมีเสียงหรือไม่ ?/ และเคยได้ยินเสียงน้ำจากที่ไหนบ้าง? " "นักเรียนคิดว่าน้ำจะทำให้เกิดเป็นเสียงดนตรีได้หรือไม่?" - ครูเคาะแก้วน้ำทีละใบให้นักเรียนฟังเสียงแล้วเคาะอีกรอบให้นักเรียนทายว่าเป็นเสียงน้ำแก้วเบอร์ไหนโดยใช้ผ้าคลุมตอนเคาะ- ครูให้นักเรียนเดินมาเคาะแก้วแล้วแล้วฟังเสียงทีละคน - ครูใช้คำถามให้คิด “นักเรียนคิดว่าทำไมแก้วน้ำแต่ละใบเมื่อเคาะแล้วเสียงไม่เหมือนกัน?/ แก้วน้ำแต่ละใบมีเสียงต่างกันอย่างไร?”
ขั้นจบ : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-แก้วใส่น้ำ 5 ใบ(แต่ละใบระดับน้ำไม่เท่ากันและติดเบอร์
12345ไว้ข้างแก้ว)-ไม้เคาะเสียง
-ผ้าคลุม |
วันศุกร์
15ม.ค.59 |
-คิเชื่อมโยงประสบการณ์
-ทักษะการฟัง-การเล่าเรื่องราวสื่อสารทางภาษา |
กิจกรรม:
เรื่องเล่าจากประการณ์ในช่วงปิดเทอม
ขั้นเตรียม
: Body scan / Brain Gym 3 ท่า กำ-แบ /สัมผัสนิ้วสลับนิ้วนางนิ้วชี้/กระต่ายกับกอหญ้า
ขั้นกิจกรรม
:
- ครูให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ในช่วงปิดเทอมให้ครูและเพื่อน ๆ ฟัง -ครูเล่าเรื่องราวในช่วงปิดเทอมให้นักเรียนฟังเป็นคนแรก -นักเรียนเวียนกันเล่าเรื่องราวของตัวเองให้เพื่อน ๆและครูฟังทีละคน ขั้นจบ : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower |
-เพลงพัฒนาคลื่อนสมอง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น