สัปดาห์ที่ 8
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
-จินตนาการ/ความคิดสร้างสรรค์
|
กิจกรรม :
ใบไม้แปลงร่าง
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
-
ครูส่งตะกร้าใส่ใบไม้ให้นักเรียนเลือกคนละ 1 ใบพร้อมกันทั้งสองด้าน
- นักเรียนต่อเติมรูปร่างให้พี่ใบไม้ตามจินตนาการ - นักเรียนนำเสนอผลงานร่วมกัน
ขั้นสรุป: กล่าวขอบคุณ / ไหว้
/กอดเสริมแรง
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบไม้
- สี
- กระดาษ
|
วันอังคาร
|
-ภาษาไทย
เรียนรู้ตัวอักษรจากรูปภาพ/เรียนรู้การผสมคำจากภาพ
|
กิจกรรม :
เติมตัวอักษรให้เป็นคำ
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำบัตรคำที่เป็นรูปภาพให้นักเรียนดู
-ครูสาธิตวิธีการเติมคำในรูปภาพ
-ครูส่งใบงานบัตรคำที่เป็นรูปภาพและสีเมจิกให้นักเรียน
-ครูให้นักเรียนเติมตัวอักษรให้เป็นคำที่มีความหมาย
-ครูให้นักเรียนอ่านคำที่ตนเองได้ทีละคน
-นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาให้ครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: กล่าวขอบคุณ / ไหว้
/กอดเสริมแรง
|
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-ใบงานบัตรคำที่เป็นรูปภาพ
-สีเมจิก
|
วันพุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง
|
กิจกรรม : กายบริหาร
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำท่าบริหารร่างกาย ยืดแขน ขา ลำตัว นวดส่วนต่างๆของร่างกาย กับมารับรู้ลมหายใจ(เข้า-ออก) - นักเรียนร่วมกิจกรรมกายบริหารด้วยความตั้งใจ และช่วยเสนอแนะท่ากายบริหารร่วมกับครู - ครูให้กำลังใจนักเรียนขณะที่ทำ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ
- กาว
|
วันพฤหัสฯ
|
พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
- กำกับสติ/
- จดจ่อ
|
กิจกรรม :
ประดิษฐ์ดอกบัวจากลังไข่
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำลังไข่กระดาษ / กระดาษสี / กาว มาให้นักเรียนดู
ครุใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
? / ลังไข่นำไปทำอะไรได้บ้าง? / มีกระดาษสีอะไรบ้าง ?”
-ครูสาธิตวิธีการทำดอกบัว
-ครูส่งอุปกรณ์ทีละชุดส่งไปเรื่อยจนครบทุกคน
นักเรียนไหว้รับ-ส่งอุปกรณ์อย่างนอบน้อม
-ครูให้นักเรียนที่ได้รับอุปกรณ์เรียบร้อยแล้วลงมือทำ
-ครูเชิญคนที่ทำเสร็จแล้วช่วยนำดอกบัวไปวางตรงกลางวงบนพื้นที่กระดาษสีขาว
แล้วกลับมานั่งที่บ้านเหมือนเดิม
ขั้นสรุป: กล่าวขอบคุณ / ไหว้ /กอดเสริมแรง |
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ลังไข่กระดาษ
-กระดาษสีที่ตัดเป็นกลีบแล้ว
8 กลีบ
- กาว
-กระดาษบรุ้ฟสำหรับวางดอกบัว
|
วันศุกร์
|
-พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
- พัฒนาทักษะการฟัง การสื่อสาร
- จินตนาการ
- กำกับสติ/
- จดจ่อ
|
กิจกรรม: เรื่องราวจากหอคอย
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวของเจ้าบนหอคอย (ราพันเซล) ที่รอคอยผู้กล้ามาช่วยเหลือ เพื่อกลับไปหาครอบครัว - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ใครอยากช่วยเจ้าหญิงบ้าง” - ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และนำไปทำอะไรได้บ้าง” - ครูแจกกระดาษสีรูปสี่เหลี่ยมจำนวน 20 ชิ้น และ กาว 1 ฝาขวดน้ำ ทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนนำกระดาษสีรูปสี่เหลี่ยมมาม้วน แล้วติดกาวเป็นขั้นบันไดหลากสีที่จะนำไปช่วยเจ้าหญิง
ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษสี
- กาว
|
สื่ออุปกรณ์
- กระดาษสีขนาด 1/4
- ปากกาสี
- สีไม้
ขั้นเตรียม
- Body scan ครูเล่าเรื่องราวความรักของพ่อแม่ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่อุปกรณ์และการทำกิจกรรมแปลงร่างเลโก้จากเลโก้จำนวน 10 ชิ้น
- Body scan ครูเล่าเรื่องราวความรักของพ่อแม่ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่อุปกรณ์และการทำกิจกรรมแปลงร่างเลโก้จากเลโก้จำนวน 10 ชิ้น
- Brain Gym พี่งูใหญ่-พี่กระต่าย วิ่งสลับที่กัน 1-10 ครั้ง และพี่เป้ายิ่ง-พี่ปืน สลับที่กันนับเป็นภาษาอังกฤษ 1-10
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไร /อยากบอกอะไรกับพ่อและแม่บ้าง
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ทำการด์ส่งผ่านความรู้สึกที่อยากบอกพ่อกับแม่
- นักเรียนรับส่งอุปกรณ์ด้วยการรับไหว้อย่านอบน้อม (กระดาษ 1 แผ่น / ปากกา 1 ด้าม)
- นักเรียนถ่ายทอดความรู้สึกผ่านการ์ดพร้อมตกแต่งให้สวยงาม
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไร /อยากบอกอะไรกับพ่อและแม่บ้าง
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ทำการด์ส่งผ่านความรู้สึกที่อยากบอกพ่อกับแม่
- นักเรียนรับส่งอุปกรณ์ด้วยการรับไหว้อย่านอบน้อม (กระดาษ 1 แผ่น / ปากกา 1 ด้าม)
- นักเรียนถ่ายทอดความรู้สึกผ่านการ์ดพร้อมตกแต่งให้สวยงาม
ขั้นจบ
- ขอบคุณทุกความตั้งใจในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ครูและนักเรียนกอดเสริมแรงมอบความรักให้กัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น