สัปดาห์ที่ 5
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
-พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
|
กิจกรรม :ระบายสีจากธรรมชาติ
ขั้นเตรียม : Body scan /
Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำพืชชนิดต่างๆ
เช่นดอกอัญชัน/ดอกชบาสีแดง/หัวขมิ้น/เมล็ดผักปัง//ฝักคูณ ฯลฯ
มาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“พืชชนิดต่าง ๆ นักเรียนคิดว่าให้สีอะไรบ้าง ? ”
- ครูส่งกระดาษA4 ที่วาดภาพลายเส้นต่าง ๆ
ให้นักเรียน และพืชชนิดต่างๆคนละ 3
ชนิดแล้ว -ครู ให้นักเรียนช่วยระบายสีภาพด้วยพืชจากธรรมชาติให้สวยงาม
- นักเรียนส่งอุปกรณ์กลับมาให้ครูอย่างนอบน้อม
- ขั้นสรุป
: ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-ภาพลายเส้น
-พืชชนิดต่างๆ
เช่นดอกอัญชัน/ดอกชบาสีแดง/หัวขมิ้น/เมล็ดผักปัง//ฝักคูณ ฯลฯ
|
วันอังคาร
|
-การคาดคะเน
-การตวง |
กิจกรรม : ตวงถั่วเขียว
ขั้นเตรียม : Body scan /
Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำถาดใส่ถั่วเขียว มาให้เด็กดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร ? /ถั่วเขียวสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?” -ครูนำถ้วยตวง / ช้อน /แก้วเป๊ก/ มาให้นักเรียนดูแล้ว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าถั่วเขียวในถาดสามารถตวงได้กี่ช้อน/กี่ถ้วยเล็ก/กี่แก้วเป๊ก ?” - ครูให้นักเรียนที่พร้อมออกมาช่วยตวงทีละคน - ครูและนักเรียนสรุปจำนวนปริมาณที่ตวง ของเครื่องมือตวงแต่ละชนิด
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ
/ กอดเสริมแรง/Empower
|
-ถั่วเขียว
-เครื่องมือตวง
/ ถ้วยตวง / ช้อน /แก้วเป๊ก/
|
วันพุธ
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
|
กิจกรรม :โยคะ
ขั้นเตรียม : Brain Gym /
ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
- นักเรียนทำโยคะตามครู
-ท่ายืน/ท่าไหว้พระอาทิตย์/ท่าภูเขา/ท่าต้นไม้/ท่าเก้าอี้สองขาท่าเครื่องบิน
-ท่านั่ง /ผีเสื้อ/เต่า/หงส์/
-ท่านอน
/จระเข้/ธนู/ตั๊กแตน/สะพาน /ปลาดาว /Body scan
ขั้นสรุป : Brain Gym 2-3 ท่า / ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพฤหัสฯ
|
ฝึกกล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
-จดจ่อ/มีสติ |
ขั้นกิจกรรม : ลอกลายหรรษา
ขั้นเตรียม : Body scan /
Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำอุปกรณ์มาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร?/ คิดว่า ครูจะให้นักเรียนทำอะไร?” - ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียน (รูปภาพลายเส้น/กระดาษลอกลาย/ สีไม้) - ครูสาธิตวิธีการทำให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนลงมือทำแล้วระบายสีให้สวยงาม - นักเรียนส่งอุปกรณ์ส่งกลับมาให้ครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ
/ กอดเสริมแรง/Empower
|
-รูปภาพลายเส้น
-กระดาษลอกลาย -สีไม้ |
วันศุกร์
|
-การจับใจความเรื่องที่ฟัง
-วิเคราะห์ตัวละคร
|
กิจกรรม :เรื่องเล่าจากวรรณกรรม
ขั้นเตรียม : Body scan /
Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม : ครูอ่านวรรณกรรมให้นักเรียนฟัง
แล้วครูสนทนาถามนักเรียนเกี่ยวกับตัวละครในเนื้อเรื่อง “มีสัตว์ทั้งหมดกี่ตัว มีคนกี่คน เกี่ยวข้องกับใครบ้าง ? เกิดอะไรขึ้น ”
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ
/ กอดเสริมแรง/Empower
|
-วรรณกรรม
|
ภาพกิจกรรม








ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น