สัปดาห์ที่ 6
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
-การสังเกต/การจำแนก
|
กิจกรรม : จำแนกเมล็ดข้าวสินเหล็กและหอมนิล
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำข้าวทั้งสองชนิดใส่ถ้วยกระดาษ
-ครูส่งข้าวนักเรียนคนละ 1 ถ้วย
-ครูให้เด็กสังเกตเมล็ดข้าว เด็กๆเห็นอะไร ? - ครูให้นักเรียนดึงถ้วยที่ซ้อนอยู่ออกมา คนละ1ใบ แล้วให้นักเรียนช่วยแยกเมล็ดข้าวทั้งสองชนิด - ครูให้นักเรียนส่งถ้วยข้าวใส่ตะกร้าส่งต่อมาให้ครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
-ข้าวสินเหล็กและหอมนิล
-ถ้วยกระดาษ
|
วันอังคาร
|
-เรียนรู้คณิตศาสตร์ การนับจำนวน
/การรู้ค่าจำนวน / การเพิ่มและลดจำนวน
|
กิจกรรม : ราคาเท่าไร?
ขั้นเตรียม : Body
scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำเงินธนบัตร /เงินเหรียญปลอม
(จัดเป็นชุด) และตะกร้าสิ่งของต่าง ๆ มาให้นักเรียนดูและพูดคุยเกี่ยวกับการซื้อขาย
- ครูส่งเงินธนบัตร /เงินเหรียญปลอม (จัดเป็นชุด) ให้นักเรียน นักเรียนรับ-ส่งกันอย่างนอบน้อม -ครูบอกราคาสิ่งของแต่ละชิ้น แล้วให้นักเรียนหยิบเงินตามราคาจำนวนสิ่งของ
-ครูใช้คำถาม “นักเรียนแต่ละคนหยิบเงินแบ็งค์อะไรบ้าง”
-ครูให้นักเรียนส่งชุดธนบัตรกลับมาให้ครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : Brain
Gym 2-3 ท่า /
ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
-เงินธนบัตร /เงินเหรียญปลอม
|
วันพุธ
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
|
กิจกรรม : กายบริหาร
ขั้นเตรียม : Brain Gym /
ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
- นักเรียนทำกายบริหารตามครู
-ท่ายืน/ยืดร่างกาย/ก้มลงใช้นิ้วมือแตะปลายเท้า/ยืนขาเดียวพับขาหนีบ/สลัดขาสลับข้าง
-ท่านั่ง / นั่งยอง ๆ แล้วใช้แขนยกตัวขึ้น/นั่งท่าอุ้มน้อง /นั่งปูไต่
-ท่านอน /ยกขาสองข้างชูขึ้นสูง ๆ
/ใช้ขาปั่นจักยาน /ปลาดาว /Body
scan
ขั้นสรุป : Brain Gym
2-3 ท่า / ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพฤหัสบดี
|
-ใช้กล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตา
-จินตนาการความคิดสร้างสรรค์
|
กิจกรรม : พิมพ์ภาพจากจากเปลือกผลไม้
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำเปลือกผัก-ผลไม้มาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร ? / มีลักษณะอย่างไร?
/ มีประโยชน์อย่างไร?/ เคยเห็นที่ไหน?”
- ครูนำเปลือกผลไม้ เช่นเปลือกมังคุด , เปลือกขนุน , เปลือกมะพร้าว ,มะระ
/กระดาษและสีน้ำมาวางไว้ตรงกลางวง
- ครูให้นักเรียนคนที่พร้อมส่งสัญญาณออกมาพิมพ์ภาพตรงกลางวงแล้วนำกลับไปวางที่หน้าบ้านของตนเอง
- ครูให้นักเรียนเล่าให้เพื่อนๆฟังว่าตนพิมพ์ภาพเป็นรูปอะไร?
เพราะอะไร?
- ครูให้นักเรียนนำภาพที่ตนเองพิมพ์ไปวางไว้ที่ขอบหน้าต่างทีละคนแล้วมานั่งที่บ้านของตนเอง
- ครูเชิญมอร์นิเตอร์ช่วยเก็บอุปกรณ์ที่อยู่กลางวง
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
-กระดาษ A4
-เปลือกมังคุด / เปลือกขนุน /เปลือกมะพร้าว /มะระ
- สีน้ำ/จานสี /พู่กัน
|
วันศุกร์
|
กิจกรรม : ปั้นตามเรื่องเล่า
ขั้นเตรียม : Body
scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- (ครูเล่าเรื่องราวในช่วง Body scan ) ครูทบทวนเรื่องราวที่ครูเล่า และครูใช้คำถามกระตุ้นให้คิด “ครูเล่าเกี่ยวกับอะไร ?/ เหตุการณ์เป็นอย่างไร? /ในเรื่องเล่าครูเอ่ยถึงใครบ้าง? /นักเรียนชอบตัวละครตัวใดในเรื่อง” - ครูส่งดินน้ำมันและแผ่นรองปั้นให้เด็กปั้นตัวละครที่อยู่ในเนื้อเรื่องที่ตนเองชอบที่สุด1 ตัว -ครูให้เด็กเล่าว่าสิ่งที่ตนปั้นคืออะไร? / เพราะอะไร? -ครูให้เด็กที่น่ารักเก็บชิ้นงานใสกระจาดชิ้นงานและเก็บแผ่นรองปั้น
ขั้นสรุป :
ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
-ดินน้ำมันและแผ่นรองปั้น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น