ตารางแผนการสอนจิตศึกษา ระดับชั้นอนุบาล 2 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์ที่ 3
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
| |
วันจันทร์
|
-กำกับสติ/จดจ่อ
-จินตนาการ / ความคิดสร้างสรรค์
- กล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
|
กิจกรรม: ก้อนหินแปลงร่าง
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym เลนูกับกอหญ้า/ขนมจีบกับซาลาเปา
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำอุปกรณ์ออกมาวาง-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร? สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง” -ครูส่งอุปกรณ์/สีเทียน -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียน คิดว่าหินของนักเรียนมีรูปร่างคล้ายอะไร ? ” -ครูให้นักเรียนแปลงร่างก้อนหินของตัวเองให้เป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ -นักเรียนแต่ละคนบอกเพื่อนและครูว่าตนเองแปลงร่างก้อหินเป็นอะไร - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ก้อนหิน
- สีเทียน
| |
วันอังคาร
|
- เรียนรู้รูปร่างสามเหลี่ยม
- กำกับสติ
- จดจ่อ
|
กิจกรรม : ม้วนตัวหนอน
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งเห็น และเหมือน/ต่างกับสิ่งอื่นๆที่รู้จัก - ครูส่งกระดาษที่ตัดเป็นรูป พร้อมกาวไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนม้วนกระดาษเป็นแท่งตามแนวนอน/ตั้ง - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งเห็น และเหมือน/ต่างกับสิ่งอื่นๆที่รู้จัก - ครูส่งกระดาษที่ตัดเป็นรูป พร้อมกาวไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนม้วนกระดาษเป็นแท่งตามแนวนอน/ตั้ง - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งเห็น และเหมือน/ต่างกับสิ่งอื่นๆที่รู้จัก - ครูส่งกระดาษที่ตัดเป็นรูป พร้อมกาวไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนม้วนกระดาษเป็นแท่งตามแนวนอน/ตั้ง - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
| - เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษสีรูปทรงสามเหลี่ยม
-กาว
| |
วันพุธ
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
|
กิจกรรม : กายบริหาร
ขั้นเตรียม : ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า
กำแบมือสลับข้างแล้ว กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
- นักเรียนทำกายบริหารตามครู-ท่ายืน /ท่านั่งชูแแขนเเล้วเอนตัวสลับซ้ายขวา / ท่ายืดร่างกาย /ท่าก้มแตะพื้นซ้ายขวา /ท่ายืดขาไปข้างหน้าแล้วจับเข่าสลับซ้ายขวา
-ท่านั่ง ยื่นแขนไปด้านหน้าให้ขนานกัน / ท่านั่งก้มศีรษะจรดเข่า
- ท่านอน / สะพานโค้ง /ปั่นจักยาน / Body scan
ขั้นสรุป : Brain Gym 2-3 ท่า / ไหว้ขอบคุณ / Empower
| ||
วันพฤหัสฯ
|
- พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
- สมาธิจดจอ
|
กิจกรรม : ร้อยรัก (ที่ทำไว้วันอังคาร)
ขั้นเตรียม : Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”- ครูส่งเข็ม/ด้วย/กระดาษที่ม้วนไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนร้อยมาลัยตามจินตนาการ - นักเรียนนำพวงมาลัยที่รอยเสร็จมาวางในวงกลม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่มองเห็น
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เข็ม
- ด้าย
- กระดาษที่ม้วนไว้
- กระดิ่งสี
| |
วันศุกร์
|
-จินตนาการ
-คาดเดาเหตุการณ์-คิดเชื่อมโยง |
กิจกรรม : นิทานผ้ากันเปื้อน
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่านิทานจากผ้ากันเปื้อน แล้วให้นักเรียนทายว่าตัวละครตัวต่อไปน่าจะเป็นใครและคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น?
-ครูหยิบตัวละครแล้วเล่าต่อไปตามเนื้อเรื่อง และให้นักเรียนลองช่วยคิดแทนตัวละครดูซิ ว่าถ้านักเรียนเป็นตัวละครตัวนี้จะทำอย่างไรดี?
- ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
| - เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-นิทาน
-ผ้ากันเปื้อน |
ภาพกิจกรรมจิตศึกษา
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น