Week3

      


    ารางแผนการสอนจิตศึกษา  ระดับชั้นอนุบาล 2 Quarter  4  ปีการศึกษา  2558

สัปดาห์ที่ 3
เป้าหมาย
กระบวนการ
 สื่อ/อุปกรณ์

วันจันทร์
-กำกับสติ/จดจ่อ
-จินตนาการ / ความคิดสร้างสรรค์
กล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
กิจกรรม: ก้อนหินแปลงร่าง
ขั้นเตรียม :  Body  scan / Brain  Gym เลนูกับกอหญ้า/ขนมจีบกับซาลาเปา
ขั้นกิจกรรม :
  - ครูนำอุปกรณ์ออกมาวาง
  -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร? สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง”
  -ครูส่งอุปกรณ์/สีเทียน
  -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียน คิดว่าหินของนักเรียนมีรูปร่างคล้ายอะไร ? ”
  -ครูให้นักเรียนแปลงร่างก้อนหินของตัวเองให้เป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ
  -นักเรียนแต่ละคนบอกเพื่อนและครูว่าตนเองแปลงร่างก้อหินเป็นอะไร
  - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม
  -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร? สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง”  -ครูส่งอุปกรณ์/สีเทียน  -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียน คิดว่าหินของนักเรียนมีรูปร่างคล้ายอะไร ? ”  -ครูให้นักเรียนแปลงร่างก้อนหินของตัวเองให้เป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ  -นักเรียนแต่ละคนบอกเพื่อนและครูว่าตนเองแปลงร่างก้อหินเป็นอะไร  - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม

ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ก้อนหิน
- สีเทียน

วันอังคาร
- เรียนรู้รูปร่างสามเหลี่ยม
- กำกับสติ
- จดจ่อ

กิจกรรม :  ม้วนตัวหนอน
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym

แผนผังลำดับงาน: ผสาน:   ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งเห็น และเหมือน/ต่างกับสิ่งอื่นๆที่รู้จัก
- ครูส่งกระดาษที่ตัดเป็นรูป         พร้อมกาวไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน
- นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนม้วนกระดาษเป็นแท่งตามแนวนอน/ตั้ง
- นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งเห็น และเหมือน/ต่างกับสิ่งอื่นๆที่รู้จัก - ครูส่งกระดาษที่ตัดเป็นรูป         พร้อมกาวไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนม้วนกระดาษเป็นแท่งตามแนวนอน/ตั้ง - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งเห็น และเหมือน/ต่างกับสิ่งอื่นๆที่รู้จัก - ครูส่งกระดาษที่ตัดเป็นรูป         พร้อมกาวไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนม้วนกระดาษเป็นแท่งตามแนวนอน/ตั้ง - นักเรียนเก็บอุปกรณ์และส่งต่ออย่างนอบน้อม



ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
 - กระดาษสีรูปทรงสามเหลี่ยม
-กาว

วันพุธ
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
กิจกรรม : กายบริหาร
ขั้นเตรียม : ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า
กำแบมือสลับข้างแล้ว  กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
  - นักเรียนทำกายบริหารตามครู
   -ท่ายืน /ท่านั่งชูแแขนเเล้วเอนตัวสลับซ้ายขวา /  ท่ายืดร่างกาย /ท่าก้มแตะพื้นซ้ายขวา /ท่ายืดขาไปข้างหน้าแล้วจับเข่าสลับซ้ายขวา
   -ท่านั่ง ยื่นแขนไปด้านหน้าให้ขนานกัน  / ท่านั่งก้มศีรษะจรดเข่า 
- ท่านอน  / สะพานโค้ง  /ปั่นจักยาน / Body  scan
ขั้นสรุป :   Brain  Gym  2-3 ท่า ไหว้ขอบคุณ / Empower


วันพฤหัสฯ
- พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
- สมาธิจดจอ

 กิจกรรม :  ร้อยรัก (ที่ทำไว้วันอังคาร)
ขั้นเตรียม : Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- ครูส่งเข็ม/ด้วย/กระดาษที่ม้วนไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน
- นักเรียนส่งอุปกรณ์ และรับไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนร้อยมาลัยตามจินตนาการ
- นักเรียนนำพวงมาลัยที่รอยเสร็จมาวางในวงกลม

- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่มองเห็น
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เข็ม

- ด้าย
- กระดาษที่ม้วนไว้
กระดิ่งสี

วันศุกร์
-จินตนาการ
-คาดเดาเหตุการณ์
-คิดเชื่อมโยง
-คิดเชื่อมโยง


กิจกรรม  :  นิทานผ้ากันเปื้อน
ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
  -ครูเล่านิทานจากผ้ากันเปื้อน แล้วให้นักเรียนทายว่าตัวละครตัวต่อไปน่าจะเป็นใครและคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น?
  -ครูหยิบตัวละครแล้วเล่าต่อไปตามเนื้อเรื่อง และให้นักเรียนลองช่วยคิดแทนตัวละครดูซิ ว่าถ้านักเรียนเป็นตัวละครตัวนี้จะทำอย่างไรดี?

   - ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-นิทาน
-ผ้ากันเปื้อน





ภาพกิจกรรมจิตศึกษา


วันจันทร์










วันอังคาร








วันพุธ 




วันพฤหัสบดี

















วันศุกร์










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น