Week7




สัปดาห์ที่ 7
เป้าหมาย
กระบวนการ
สื่อ/อุปกรณ์
วันจันทร์
ประสาทสัมผัสหู/ตา/จมูก/ปาก/กายสัมผัส


กิจกรรม  :  กล่องปริศนา
ขั้นเตรียม :  ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวกล่องของขวัญจากนางฟ้า
ใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “นักเรียนคิดว่าอะไรอยู่ในกล่องของขวัญใบนี้บ้าง? ”
- ครูให้นักเรียนคนที่พร้อม   ส่งถ้วยปริศนาต่อ ๆ กันไป แล้วให้นักเรียน ใช้ประสาทสัมผัสโดยการดมกลิ่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้าง / มีกลิ่นอย่างไร”
- นักเรียนตอบสิ่งที่ตนเองได้กลิ่น แล้วส่งต่อถ้วยปริศนา
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-กล่องปริศนา (หอม/กระเทียม/มะกรูด /ตะใคร้)

วันอังคาร
-คณิตศาสตร์
/การรู้ค่าจำนวน/การคาดเดาเหตุการณ์

กิจกรรม :  กำทาย
ขั้นเตรียม :   Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำเมล็ดมะขาม/ตารางช่องจำนวน 1- 20 มาให้นักเรียนดู
-ครูส่งตารางช่องจำนวน 1- 20 ให้นักเรียน รับ – ส่ง อย่างนอบน้อม
- ครูเชิญนักเรียนมากำเมล็ดมะขามทีละคนแล้วให้นักเรียนทายว่าเมล็ดมะขามในมือเพื่อนมีกี่เม็ด  นักเรียนวางเมล็ดมะขามไว้ในช่องหมายเลขที่ทาย
-นักเรียนส่งอุปกรณ์คืนครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower

- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เมล็ดมะขาม
วันพุธ
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง


 กิจกรรม :     โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้
- ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้
- ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ

- ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว
-
Body scan
 ขั้นสรุป
: ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
วันพฤหัสบดี
- กำกับสติ
- จดจ่อ
-ประสาทสัมผัสเสียงจากทางไกล
กิจกรรม :  สัมผัสเสียงจากทางไกล
ขั้นเตรียม :   Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนกับมามีสติโดยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกบริเวณปลายจมูกทั้งสองด้านของตนเอง
1 นาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ยินเสียงอะไรบ้าง/เป็นเสียงของใคร”
 - ครูให้นักเรียนลองฟังเสียงอีกครั้งให้นานขึ้น ไกลขึ้น ไกลที่สุดที่เคยได้ยิน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ยินเสียงอะไรบ้าง/เป็นเสียงของใคร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower


วันศุกร์
-ทักษะการฟัง การสื่อสาร
- การจับใจความเรื่องที่ฟัง
กิจกรรม : เรื่องเล่าลูกอยู่ไหน?
ขั้นเตรียม    : Body  scan / Brain  Gym  2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม  :
  - ครูเล่าเรื่องราวจากข่าวเกี่ยวกับความรักความกตัญญูต่อพ่อแม่ให้นักเรียนฟัง
  - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เล่า แล้วเชื่อมโยงกับตัวนักเรียนให้นักเรียนได้
    คิด “นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไร? / ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร? /”
  -ครูให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของตัวเองที่คล้ายกับเรื่องที่ครูเล่าให้ครูและเพื่อนฟัง
ขั้นสรุป   :   ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
-เรื่องเล่าลูกอยู่ไหน?























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น