สัปดาห์ที่ 7
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
ประสาทสัมผัสหู/ตา/จมูก/ปาก/กายสัมผัส
|
กิจกรรม
: กล่องปริศนา
ขั้นเตรียม
:
ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม
:
- ครูเล่าเรื่องราวกล่องของขวัญจากนางฟ้า
ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าอะไรอยู่ในกล่องของขวัญใบนี้บ้าง?
”
- ครูให้นักเรียนคนที่พร้อม ส่งถ้วยปริศนาต่อ ๆ กันไป แล้วให้นักเรียน ใช้ประสาทสัมผัสโดยการดมกลิ่น - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้าง / มีกลิ่นอย่างไร” - นักเรียนตอบสิ่งที่ตนเองได้กลิ่น แล้วส่งต่อถ้วยปริศนา
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง
/Empower
|
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-กล่องปริศนา (หอม/กระเทียม/มะกรูด /ตะใคร้) |
วันอังคาร
|
-คณิตศาสตร์
/การรู้ค่าจำนวน/การคาดเดาเหตุการณ์
|
กิจกรรม
: กำทาย
ขั้นเตรียม
: Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม
:
- ครูนำเมล็ดมะขาม/ตารางช่องจำนวน 1- 20 มาให้นักเรียนดู
-ครูส่งตารางช่องจำนวน
1- 20 ให้นักเรียน รับ – ส่ง อย่างนอบน้อม
-
ครูเชิญนักเรียนมากำเมล็ดมะขามทีละคนแล้วให้นักเรียนทายว่าเมล็ดมะขามในมือเพื่อนมีกี่เม็ด นักเรียนวางเมล็ดมะขามไว้ในช่องหมายเลขที่ทาย
-นักเรียนส่งอุปกรณ์คืนครูอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower
|
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เมล็ดมะขาม
|
วันพุธ
|
-
กำกับสติ
-
รับรู้ลมหายใจ
-
เห็นคุณค่าของตนเอง
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
วันพฤหัสบดี
|
-
กำกับสติ
-
จดจ่อ
-ประสาทสัมผัสเสียงจากทางไกล
|
กิจกรรม
: สัมผัสเสียงจากทางไกล
ขั้นเตรียม
: Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม
:
- ครูให้นักเรียนกับมามีสติโดยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกบริเวณปลายจมูกทั้งสองด้านของตนเอง 1 นาที - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ยินเสียงอะไรบ้าง/เป็นเสียงของใคร” - ครูให้นักเรียนลองฟังเสียงอีกครั้งให้นานขึ้น ไกลขึ้น ไกลที่สุดที่เคยได้ยิน - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ยินเสียงอะไรบ้าง/เป็นเสียงของใคร” - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower
|
|
วันศุกร์
|
-ทักษะการฟัง
การสื่อสาร
- การจับใจความเรื่องที่ฟัง |
กิจกรรม
: เรื่องเล่าลูกอยู่ไหน?
ขั้นเตรียม : Body
scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูเล่าเรื่องราวจากข่าวเกี่ยวกับความรักความกตัญญูต่อพ่อแม่ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เล่า แล้วเชื่อมโยงกับตัวนักเรียนให้นักเรียนได้ คิด “นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไร? / ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร? /”
-ครูให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ของตัวเองที่คล้ายกับเรื่องที่ครูเล่าให้ครูและเพื่อนฟัง
ขั้นสรุป :
ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-
เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
เครื่องเล่นเพลง
-เรื่องเล่าลูกอยู่ไหน?
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น