ตารางแผนการสอนจิตศึกษา ระดับชั้นอนุบาล 2 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์ที่ 4
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
-ใช้กล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตา
-
|
กิจกรรม : เล่นอีตักจากเมล็ดมะขาม
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำเมล็ดมะขามและใบไม้มาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร ? / เคยเห็นที่ไหน ? / มีลักษณะคล้ายเมล็ดอะไร / เอาไปทำอะไรได้บ้าง? ”
- ครูให้นักเรียนที่พร้อมมารับใบไม้ที่เย็บเป็นกรวยคนละ 1 ใบ
- ครูนำเมล็ดมะขามไปหว่านกลางวง
- ครูให้นักเรียนคนที่ส่งสัญญาณออกไปตักเมล็ดมะขามทีละคน และเวียนไปเรื่อยๆจนมะขามหมด
- ครูให้นักเรียนช่วยบอกว่าตนเองตักเมล็ดมะขามได้ทั้งหมดกี่เม็ด -ครูให้มอร์นิเตอร์ช่วยบริการเก็บมล็ดมะขามให้เพื่อน โดยให้นักเรียนเก็บรวบรวมมะเล็ดมะขามรอไว้ในมือ นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนที่ให้บริการอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เมล็กมะขาม
- ใบคูณ
|
วันอังคาร
|
-จินตนาการความคิดสร้างสรรค์
|
กิจกรรม : สร้างสรรค์หมู่บ้านแสนสุขด้วยไม้บล็อกรูปทรงต่าง ๆ
ขั้นเตรียม : Brain Gym / ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร เป็นรูปทรงอะไร / มีลักษณะคล้ายอะไรบ้าง ?”
- ครูเล่าเรื่องราว หมูบ้านแสนสุข แล้วให้นักเรียนช่วยหยิบรูปทรงต่าง ๆ คนละสองชิ้นช่วยสร้างบ้านแสนสุขให้สวยงาม
- ครูนำไม้บล็อกรูปทรงไปวางไว้ที่กลางห้อง
- ครูเชิญนักเรียนที่พร้อมมาช่วยสร้างหมู่บ้านแสนสุข
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ไม้บล็อกรูปทรงต่าง ๆ
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพุธ
|
-กำกับสติ
-รับรู้ลมหายใจ
-เห็นคุณค่าของตนเอง
|
กิจกรรม :กายบริหาร
ขั้นเตรียม : Brain Gym / ในท่านั่งวางมือทั้งสองข้างไว้ที่หัวเข้า กำ-แบมือสลับข้างแล้ว
กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม :
- นักเรียนทำท่ากายบริหารตามครู
-ท่ายืน/ ยืดร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้า- ออก /แกว่งมือสองข้างไปด้านหน้า/เตะขาไป
ด้านหน้า-ข้าง-หลัง
-ท่านั่ง /กอดเข่าให้แน่น /นั่งยกขาทั้งสองข้าง
-ท่านอน/ทำท่าสุนัขเหยียดขาทีละข้าง /ทำท่าอุโมงค์ ปลาดาว /Body scan
ขั้นสรุป : Brain Gym 2-3 ท่า / ไหว้ขอบคุณ / Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
|
วันพฤหัสฯ
|
-กล้ามเนื้อมือและแขนประสานสัมพันธ์กัน
- ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
|
กิจกรรม : ล.ลายหอยโข่ง
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym 2-3 ท่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำหอยโข่งและสีโปสเตอร์มาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?/ เรียกว่าอะไร? /เคยเห็นที่ไหน? / นำไปทำอะไรได้บ้าง?"
- ครูสาธิตการเพ้นลายหอยโข่งให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง
- ครูนำอุปกรณ์ไปวางไว้ที่กลางวง (สี, พู่กัน ,จานสี 4 จาน ,กระดาษสีขาวสำหรับวางหอยที่เพ้นแล้ว ,ผ้าเช็ดมือ) -ครูเชิญคนที่พร้อมมารับหอยโข่งจากครูแล้วไปนั่งเพ้นที่จุดวางจานสี เมื่อเสร็จแล้วให้วางที่กระดาษสีขาว - ครูให้นักเรียนได้บอกเพื่อน ๆ และครูว่าตนเองวาดภาพอะไรลงบนตัวหอยโข่ง - ครูเชิญมอนิเตอร์ช่วยบริการเก็บอุปกรณ์ที่วางกลางวง
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower
|
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
- สีโปสเตอร์/พู่กัน
-หอยโข่ง -แผ่นรอง |
วันศุกร์
|
-จินตนาการ
-ทักษะการฟัง/การสื่อสาร |
กิจกรรม :นิทานหรรษา
ขั้นเตรียม : Body scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำตะกร้าอุปกรณ์มาวางให้นักเรียนสังเกตว่าในตะกร้ามีอะไรบ้าง? (ก้อนหิน,ใบไม้, ไม้ไอติม,หลอด,ปากกา,ดอกไม้, ผลไม้ ,ผัก, นม, ฯลฯ ) - ครูส่งอุปกรณ์ให้เด็กหยิบคนละ 1 ชิ้น - ครูให้เด็กช่วยกันเล่านิทานร่วมกัน 1 เรื่อง นักเรียนเล่านิทานต่อกันและในเรื่องที่เล่า ต้องมีสิ่งที่ตนเองหยิบ (ครูสาธิตวิธีการเล่าให้เด็กฟังก่อน 1-2 ประโยค)
- ครูเริ่มต้นเล่านิทานและให้นักเรียนเล่าต่อจนครบทุกคน
- ครูสรุปเรื่องทั้งหมดแล้วให้เด็กช่วยกันตั้งชื่อเรื่องนิทาน
- นักเรียนเก็บอุปกรณ์แล้วส่งกลับอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป : ไหว้ขอบคุณ / กอดเสริมแรง/Empower |
-เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เครื่องเล่นเพลง
- ตะกร้า
-ก้อนหิน/ใบไม้, ไม้ไอติม/หลอด/ปากกา/ดอกไม้/ผลไม้ /ผักบุ้ง/นม/ภาพสัตว์ ฯลฯ
|
กิจกรรมจิตศึกษา
วันจันทร์
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
เดินทางไกล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น