สัปดาห์ที่ 9
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
วันจันทร์
|
- พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ประสานสัมพันธ์กัน
- จิตจดจ่อ/มีสติ
|
กิจกรรม : ส่งต่อเมล็ดพันธุ์พืช/ลุกปัด
ขั้นเตรียม : Body
scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /มีลักษณะอย่างไรบ้าง” - ครูส่งช้อนให้กับนักเรียนทุกคน พร้อมสร้างข้อตกลงร่วมกัน - นักเรียนส่งต่อเมล็ดถั่วเขียว/ลูกปัดด้วยช้อนต่อๆกันไปจนถึงเป้าหมายอย่างมีสติ - ครูชื่นชมความตั้งใจ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ช้อน
- เม็ดถั่วเขียว
|
วันอังคาร
|
-เรียนรู้คณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน
- จำนวนนับเป็นภาษาอังกฤษ
|
กิจกรรม : กิ่งไม่หรรษา
ขั้นเตรียม : Body
scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เป็นส่วนไหนของต้นไม้ ? กิ่งไม้นำไปทำของเล่นอะไรได้บ้าง?” - ครูส่งอุปกรณ์กิ่งไม้ให้กับนักเรียน รับ – ส่งกันอย่างนอบน้อม - ครูให้นักเรียนเด็ดกิ่งไม้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้ได้มากที่สุด -ครูให้นักเรียนนับกิ่งไม้ของตนเองทีละคน -ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนแต่ละคนนับของตนเองได้ทั้งหมด? -ครูและนักเรียนร่วมกันนับไปพร้อม ๆ กันอีกครั้งหนึ่ง - ครูให้นักเรียนหยิบกิ่งไม้ของตนเองวางในฝ่ามือ และครูเชิญพี่มอร์นิเตอร์บริการเก็บกิ่งไม้ให้กับเพื่อนคนที่พร้อม
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
|
วันพุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่าของตนเอง
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
วันพฤหัสสบดี
|
- กำกับสติ
- จดจ่อ
|
กิจกรรม : ดอกกุหลาบจากกระดาษ
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:ขั้นกิจกรรม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - ครูส่งกระดาษ/กรรไกรและไม้ตะเกียบให้กับนักเรียนทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - ครูอธิบายขั้นตอนการทำอย่างละเอียด - นักเรียนพับกระดาษ และตัดกระดาษเป็นริ้วๆ แล้วม้วนติดกับไม้ตะเกียบเป็นดอกดาวเรืองที่สวย
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
|
วันศุกร์
|
-จินตนาการ
- คิดสร้างสรรค์
- เชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่ง
|
กิจกรรม : เล่าไปพับไป
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนทีละคนทั้งสองด้านไปพร้อมๆกัน - ครูเริ่มเล่านิทาน แล้วพับกระดาษขณะที่เล่าไปพร้อมๆกัน
- นักเรียนพับตามที่ครูเล่า
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งที่นักเรียนพับคืออะไร / นำมาทำอะไรได้บ้าง”
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
- กระดาษ - นิทาน |
สื่ออุปกรณ์
- เข็มร้อยมาลัย
- ดอกรัก
- ใบแก้ว
ขั้นเตรียม
- Body scan ครูเล่าเรื่องราวเด็กชายขายพวงมาลัยเลี้ยงตนเองและพ่อแม่ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่อุปกรณ์และการร้อยมาลัยใบแก้ว
- Brain Gym พี่สนัขจิ้งจอก-พี่งูใหญ่ เล่นซ่อนหากัน 1-10 ครั้ง และพี่ซาลาเปา-พี่กระดาษห่อ สลับที่กันนับเป็นภาษาอังกฤษ 1-10
ขั้นกิจกรรม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ในเรื่องเล่ามีใครบ้าง / เขาทำอะไรเพราะเหตุใด / นักเรียนจะช่วยเขาอย่างไร
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยตั้งคำถามให้นักเรียนช่วยคิด นักเรีนยจะใช้พี่เข็มร้อยมาลัยอย่างไร / เพราะเหตุใด
- นักเรียนรับอุปกรณ์และลงมือร้อยมาลัยใบแก้วด้วยความตั้งใจเพื่อส่งกำลังใจให้กับเด็กชายในเรื่อง
ขั้นจบ
- ขอบคุณทุกความตั้งใจในการให้กำลังใจเด็กชายขายพวงมาลัย
- นักเรียนกอดเสริมแรงมอบความรักให้ผู้ใหญ่ใจดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น